บอร์ด SCC อนุมัติ “เอสซีจี เคมิคอลส์” เข้า SET เสนอขายหุ้น IPO 3,854.68 ล้านหุ้น

เรื่องที่น่าสนใจ

บอร์ด SCC ไฟเขียวให้เอสซีจี เคมิคอลส์ (SCGC) ระดมทุนเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 3,854.68 ล้านหุ้น คิดเป็น 25.2% ของทุนจดทะเบียน เพื่อนำเงินมาใช้ในการขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ “รุ่งโรจน์” เผย บริษัทย่อย “เอสซีจี คลีนเนอร์ยี่” จับมือกลุ่ม บี.กริม ตั้งบริษัทร่วมทุนรุกธุรกิจโซลาร์รูฟท็อปในนิคมฯ

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 อนุมัติแผนการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (“IPO”) ของบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด หรือ SCGC เป็นจำนวนไม่เกิน 25.2 ของทุนชำระแล้ว และการนำหุ้นสามัญของ SCGC เข้าจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในรูปแบบบริษัทที่ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company)

การเสนอขายห้นุ IPO โดยคาดว่า SCGC จะนำเงินที่ได้รับไปใช้ลงทุนในการขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศใช้ในการปรับโครงสร้างทางการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของ SCGC โดย SCC ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่และ SCGC แปรสภาพเป็นบริษัทย่อยของบริษัท พร้อมเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) จากเดิม 100 บาท/หุ้น เป็น 10 บาท/หุ้น

รวมทั้งเพิ่มทุนจดทะเบียน SCGC จำนวน 38,546,850,000 บาท จากเดิมจำนวน 114,453,150,000 บาท เป็นจำนวน 153,000,000,000 บาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 3,854,685,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาทเพื่อเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) คาดว่าจัดสรรหุ้น IPO ให้แก่ผู้ถือหุ้นบริษัทเฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิ์ได้รับการจัดสรรหุ้นไม่เกินร้อยละ 15 ของจำนวนหุ้น IPO ทั้งหมด

นอกจากนี้ ให้คณะกรรมการบริษัทของ SCGC สามารถนำหุ้นสามัญเพิ่มทุนบางส่วนเพื่อเสนอขายและจัดสรรให้แก่ผู้ลงทุนหลักโดยเฉพาะเจาะจง (Cornerstone Investors) ในระหว่างการเสนอขายหุ้น IPO ตามที่คณะกรรมการบริษัทของ SCGC เห็นสมควร ในราคาเดียวกับที่จะเสนอขายต่อประชาชนทั่วไป

 

นายรุ่งโรจน์กล่าวว่า บริษัท เอสซีจี คลีนเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมดมีมติอนุมัติให้จัดตั้งบริษัทคลีนเนอร์ยี่บีจีพี จำกัด ในประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่เอสซีจี คลีนเนอร์ยี่ถือหุ้นร้อยละ 51 ร่วมกับบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ เซอร์วิส จำกัด (“BGPS”) ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 49 โดยมีทุนจดทะเบียน 5,000,000 บาท จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าแบบติดตั้งบนหลังคา เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ของกลุ่มลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรีและนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ระยอง

เอสซีจี คลีนเนอร์ยี่ มีแผนลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทน พลังงานสะอาดและพลังงานทางเลือก โดยเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายไฟฟ้าด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและทันสมัย มีเป้าหมายเพื่อให้บริการได้อย่างครบวงจร และตอบสนองการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนในการช่วยลดภาวะโลกร้อน เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon Emission)

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/business